Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái: Cú bứt phá mới về hạ tầng giao thông của Quảng Ninh

Tuyến cao tốc Vân Đồn – Mống Cái có giá trị gần nửa tỷ USD là cú bứt phá mới, thể hiện bước đi mạnh mẽ nhằm thực hiện hóa chủ trương coi đầu tư cho hạ tầng giao thông là một trong ba khâu đột phá chiến lược để phát triển KT-XH mà Quảng Ninh đang kiên trì thực hiện trong những năm qua.


Quảng Ninh sắp có 200km đường cao tốc

Ngày 03/4/2019, cao tốc Vân Đồn – Móng Cái dài 80,2 km – dự án giao thông trọng điểm tiếp theo của Quảng Ninh đã chính thức khởi công. Dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao (BOT), do Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Hạ tầng Vân Đồn (thuộc Tập đoàn Sun Group) làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư lên tới 11.195 tỷ đồng.

Dự án có điểm đầu tiếp nối với cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, đi qua các huyện Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và kết thúc tại thành phố Móng Cái, với 4 làn xe cơ giới, 2 làn dừng khẩn cấp, mặt cắt ngang 25.25m, vận tốc tối đa 100 km/h. Dự kiến, công trình sẽ được đưa vào vận hành khai thác trong năm 2021.

Theo quy hoạch phát triển đường cao tốc Việt Nam giai đoạn đến 2020, tầm nhìn đến năm 2030, từ 2016 đến 2020 phải đưa vào sử dụng khoảng 2.000km đường cao tốc, và giai đoạn 2021 đến 2030 đưa vào sử dụng ít nhất 3.000 km đường cao tốc trong tổng số 6.000km đường cao tốc. Như vậy, với việc sắp có gần 200 km cao tốc, Quảng Ninh đã góp 1/10 vào quyết tâm có 2.000km đường cao tốc trên cả nước vào năm 2020.

Đây là công trình hạ tầng giao thông đầu tư theo hình thức BOT tiếp theo sau cụm công trình trọng điểm – ba đại dự án tỷ USD khánh thành cuối năm 2018 gồm: Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, cao tốc Hạ Long – Vân Đồn. Tất cả các công trình này đều do Sun Group đầu tư. Lựa chọn đòn bẩy đối tác công tư để phát triển hạ tầng giao thông, tạo bệ phóng cho du lịch nói riêng, KT-XH nói chung phát triển bứt phá, cho thấy quyết tâm mạnh mẽ của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trong việc huy động các nguồn lực tư nhân, chủ động giải bài toán hạ tầng giao thông trong điều kiện ngân sách giới hạn.

Sự dấn thân của nhà đầu tư

Thực tế, dự án cao tốc Vân Đồn – Móng Cái đã được quy hoạch từ nhiều năm song chưa thể triển khai do thiếu vốn. Các bộ ngành đã đưa ra nhiều phương án tài chính, trong đó có tính tới phương án vay ODA từ Trung Quốc, với các ràng buộc ngặt nghèo. Tuy nhiên, Quảng Ninh đã chủ động đề xuất xin được giao thẩm quyền thực hiện dự án. Với tiêu chí tìm kiếm nhà đầu tư giàu tiềm lực, Quảng Ninh đã tin tưởng chọn Sun Group.


Phối cảnh cao tốc  Vân Đồn – Móng Cái 

Lý giải việc tham gia đầu tư dự án cao tốc dài nhất Quảng Ninh, có số vốn lên tới nửa tỷ USD, ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group cho biết: “Chọn đầu tư cho tuyến cao tốc huyết mạch này là sự dũng cảm dấn thân của Sun Group với tâm huyết đóng góp cho sự phát triển của đất nước, cho vùng đất mà Sun Group đang gắn bó. Đầu tư cho hạ tầng luôn cần nhiều vốn và lâu hoàn vốn, nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm thực hiện bởi hiểu rằng, hạ tầng giữ vai trò quyết định trong thu hút các nhà đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng du lịch nói riêng, phát triển kinh tế – xã hội cả một vùng đất nói chung”.

Phát biểu tại Lễ khởi công dự án cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: Những năm qua, tỉnh Quảng Ninh bằng tâm huyết, bằng quyết tâm chính trị cao, với tư duy đổi mới, đột phá trong cách nghĩ, cách làm đã tạo ra sự bứt phá trong việc huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển, đặc biệt là huy động đầu tư cho phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của địa phương.

Đánh giá cao sự chủ động, sáng tạo trong thu hút nguồn lực tư nhân của Quảng Ninh cũng như tinh thần trách nhiệm của nhà đầu tư, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng: “Việc tiếp tục thực hiện đầu tư tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái thể hiện nỗ lực, cố gắng rất cao, quyết liệt, sáng tạo trong tư duy, hành động của lãnh đạo Quảng Ninh, đoàn kết đồng thuận trong việc triển khai dự án, thể hiện sự vào cuộc có trách nhiệm của nhà đầu tư mà đứng đầu ở đây là Tập đoàn Sun Group – Tập đoàn đã tạo ra những sản phẩm rất ngoạn mục, tạo ra hình ảnh mới về du lịch Việt Nam trong mắt người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế”.

Sau khoảng 2 năm nữa, khi hoàn thành cao tốc sẽ rút ngắn thời gian từ Móng Cái đi Vân Đồn từ 2 tiếng xuống còn xấp xỉ 50 phút, tạo điều kiện cho du khách di chuyển thuận lợi bằng đường bộ từ cửa khẩu Móng Cái tới sân bay quốc tế Vân Đồn, từ đó bay tiếp tới các điểm đến khác trong nước. Tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái sẽ tạo động lực thu hút các nguồn vốn đầu tư để phát huy thế mạnh kinh tế vùng biên, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, du lịch, đẩy mạnh giao thương quốc tế qua cửa khẩu Móng Cái – nơi thông thương với thị trường hơn 1 tỷ dân… Cao tốc sẽ mở ra những cơ hội phát triển lớn góp phần đưa Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch quốc tế, một trọng điểm du lịch hàng đầu quốc gia theo đúng Quy hoạch tổng thể phát triển Du lịch Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với Quảng Ninh, mà còn tạo động lực tăng trưởng mạnh mẽ cho tam giác kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh cũng như vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái góp phần hoàn thiện trục cao tốc kéo dài từ Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đến TP Móng Cái (Quảng Ninh) tạo thành tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam, là hành lang đường bộ và cửa ngõ giao thông kết nối các tỉnh phía Bắc Việt Nam với ASEAN và Trung Quốc.

Việc huy động nửa tỷ USD vốn tư nhân vào triển khai dự án cao tốc Vân Đồn – Móng Cái của Quảng Ninh tiếp tục là minh chứng cho hiệu quả của hình thức đối tác công tư. Nếu biết cách làm, tìm được nhà đầu tư chiến lược, thì đối tác công tư sẽ là lời giải cho bài toán phát triển hạ tầng giao thông trong bối cảnh ngân sách eo hẹp hiện nay.